Tại sao ngày nay dân văn phòng lại yêu thích du lịch trải nghiệm

“Em dạo này ổn không còn đi làm ở công ty cũ, có đi sớm về hôm nhưng mà đồng lương vẫn không khi đủ”. Là những câu hát trong “Bài này chill phết” mà các bạn trẻ đi làm vẫn hát bông đùa vu vơ về cuộc sống văn phòng tẻ nhạt, lương ít, sếp khắt khe.

Nhưng khôngggggg. Dân văn phòng khác rồi các bạn ơi…

Không còn chỉ là những người ngồi cả ngày trước máy tính một cách nhàm chán nữa mà họ đang dần có xu hướng xê dịch, tận hưởng những không gian “Chờ iu chill”  cũng như làm tăng thêm vốn kinh nghiệm và kiến thức bằng du lịch trải nghiệm. Vậy du lịch trải nghiệm có gì khiến dân văn phòng lại yêu thích đến vậy. Ngày hôm nay hãy cùng Hà thành tourist đến với câu chuyện bén duyên với du lịch trải nghiệm của bạn trẻ đến từ Hà Nội cũng đam mê xê dịch. Từ đó chúng ta cùng nhau tìm ra những lý do tại sao dân văn phòng lại yêu thích du lịch trải nghiệm nhé!

Câu chuyện dân văn phòng bén duyên với du lịch trải nghiệm

Phương – Một nhân viên văn phòng chính hiệu của Hà Thành tourist chúng mình. Bạn luôn đổi mới bằng cách tìm cho mình một sở thích, hoặc trải nghiệm mới. Bạn bén duyên với du lịch trải nghiệm thông qua chuyến đi Y Tý lần đầu tiên với hội các chị lớn. Trong chuyến đi đáng nhớ ấy Phương kể rằng:

“Mình chưa từng tham du lịch như vậy trước đây, và lần đó đi mình và bạn mình là người nhỏ tuổi nhất, các chị đều cách mình 6-8 tuổi. Bởi cách biệt lớn tuổi nên mình đã gặt hái được rất nhiều những bài học quý giá từ những trải nghiệm thực tế sau chuyến đi tuyệt vời đóoooo!

Chúng mình khởi hành lúc 10h30 đêm tại Hà Nội, cơn say xe và buồn ngủ sụp mí làm mình bất tỉnh nhân sự trên xe. Khoảng 4h sáng hôm sau xe cập bến xe Lào Cai. Từ bến xe Lào Cai cách Y Tý chừng 3h đi xe, chúng mình di chuyển tiếp bằng xe dịch vụ 16 chỗ. Và cuối cùng thì 7h20 sáng chúng mình có mặt ở Homestay A Dè ở Mò Phú Chải.

Đường đi Y Tý thì có lẽ không thể bỏ qua đặc sản đường xá được. Mình quay cuồng trong mơ hồ, vừa đi giữa biển mây vừa tìm túi bóng. Hihi. Đường lên trên đó gập ghềnh khó đi, đường vào phía trong vừa là đèo dốc và là đá to gập ghềnh, đường đất thì đã tốt chứ đá như vậy mình tưởng như đã chẳng kham nổi. Xe đi đường Trịnh Tường, quãng đường rất đèo dốc, trên đường đi chúng mình còn được giao lưu với một đoàn du lịch trải nghiệm leo núi Lảo Thẩn, họ cũng là dân văn phòng giống chúng mình nhưng các cô chú đều lớn tuổi hơn. Thật là khâm phục tinh thần trải nghiệm vượt núi của mọi người.

Lần đầu tiên, lần đầu tiên mọi người ạ, biển mây xuất hiện trước mắt mình, xe chúng mình như một tên lửa, nhưng tên lửa kiểu vòng quanh vượt đèo, thêm đường gập ghềnh mình tưởng như đang trôi bồng bềnh trên biển mây trắng xóa. Chúng mình càng lên cao, ánh mặt trời càng ló rạng để lộ ra những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm. Bao quanh là núi rừng hùng vĩ, mây bay khắp. Chú lái xe còn chỉ chúng mình về biên giới Việt – Trung phía bên kia sông. Các cô chú đi cùng kể về những dân tộc nơi đây và ngôi nhà cổ của người dân tộc. Ui sao mà hay thế, sao lại đẹp thế? Lúc ấy lòng mình thật rộn ràng để khám đặt chân khám phá cảnh sắc và con người nơi đây.

Đường lên Y Tý rực rỡ sắc sắc vàng

Đường lên Y Tý rực rỡ sắc sắc vàng của lúa

Thực ra chuyến đi vừa rồi chúng mình không chỉ ở khu vực Y Tý mà còn đi được một số các địa điểm khác ở Bát Xát như Thác Ong Chúa, Thác Rồng, Ngải Thầu,… khiến chuyến du lịch trải nghiệm đó càng thêm phần thú vị.

Chúng mình đến Mò Phú Chải lúc 7h20. Ở homestay A Dè, đón chúng mình là 2 chú chó rất đáng iuuu, Xính, Đú. Nghỉ ngơi ăn sáng với cái view triệu đô mọi người vẫn nói. Đến 9h sáng đoàn chúng mình cùng các anh porter xuất phát đến Thác Ong Chúa.

Đường lên thác ong chúa thì đúng gọi là du lịch trải nghiệm, đường xấu, nhiều đá to gồ ghề, dốc cao vực sâu, đèo khúc khuỷu. Mình cứ nghĩ rằng, chắc là thác này xa xôi thế chẳng có nhà ở đây nữa. Nhưng không, không hề như vậy. Những triền ruộng bậc thang dàn trải từ lưng chừng đồi xuống thung lũng. Ngọn núi nhấp nhô. Xe các anh chạy qua bản vào rừng. Có những pha xử lý đến thót tim. Cả đoàn dừng xe ở phía chân núi đi bộ băng qua rừng vào thác. Đường đi khoảng 4 – 5 km chủ yếu là đi trekking. Đến nơi cả đoàn đều thấm mệt. Nhưng đổi lại đó là cảm giác thật tuyệt vời. Thác Ong Chúa hùng vĩ hiện ra giữa núi rừng Tây Bắc. Thác cao đổ xuống như thổi hơi sương mát lạnh để làm dịu lại cơn nóng của đoàn. Chúng mình chụp ảnh, nghỉ ngơi ăn trưa và có cơ hội để trò chuyện cùng các anh porter dẫn đường. Bữa trưa hôm ấy có gà và xôi chấm với muối chấm mà các anh tự làm bằng gia vị miền Tây Bắc.

Thác Ong Chúa hùng vĩ giữa núi rừng Tây Bắc

Ăn trưa nghỉ ngơi xong chúng mình lại lên đường tới thác Rồng. Đường trở về cũng gian nan từ thác Ong Chúa. Lại vượt qua con đường cũ. Chúng mình ngạc nhiên hơn khi gặp các bạn nhỏ đang đi học về trên con đường gập ghềnh đó nhưng đã quá giờ trưa. Mình thấy các anh kể trường cách đây xa lắm, các em đi bộ phải cả 10-30 km, đi từ quả đồi này sang quả đồi khác để kiếm con chữ… Bỗng dưng lòng mình chững lại. Mình cảm nhận được điều gì đó thật diệu kỳ nơi đây. Và nghĩ về bản thân mình may mắn, hạnh phúc biết bao. Ánh mắt mình cứ nhìn mãi về những thửa ruộng vàng óng trải dài, giữa khung cảnh đó là những lối mòn bé xíu quang co dẫn vào ngôi nhà nhỏ của các em… Và chẳng biết từ khi nào cứ nhẩm mãi bài hát của Đen Vâu “ Kìa mây mây ngang đầu, kìa núi núi lô nhô, cùng em trên con đường đường bé xíu quanh co”

Đường lên thác Rồng đẹp hơn, tuy nhiên với chúng mình thì chắc vẫn khó nhằn. Đến nơi Oanh bị đau chân, như chẳng muốn bước tiếp nữa. Nhưng làm sao ngăn nổi tinh thần khám phá, chinh phục. Chúng mình đi chậm hơn qua ruộng để bước vào trong thác. Nước ở đây lớn, phía trong là dòng thác chảy xiết từ đỉnh xuống. Do đã chiều nên không chèo bè vào phía trong. Chúng mình chụp ảnh sau đó lên đường trở lại homestay lúc chiều muộn.

Chiều hoàng hôn ở Y Tý

Tối ấy chúng mình được ăn lẩu cá tầm và vịt quay. Không gian tối ấy, trời lạnh phải mặc áo khoác, chúng mình xì xụp bên nồi lẩu nóng với gia vị chấm thơm mùi hạt dổi mắc khén, vị cay của ớt Mò Phú Chải cùng trò chuyện với mọi người. Chiếc chân của Oanh ngày càng đau hơn, hành trình ngày mai càng thêm khó khăn nếu như chân đau mà địa hình di chuyển thì khó khăn. Tối ấy chị chủ nhà đắp thuốc cho Oanh. Sau rồi đặt lưng lên giường một cái mình ngủ một mạch tới sáng. Bình thường sẽ giữ thói quen xem điện thoại trước khi ngủ, nhưng ở đây sóng không, wifi vào phòng là quay không load được, chuyến đi hôm ấy quả thật mệt và mình lâu lắm rồi mới có giấc ngủ ngon đến vậy.

Sáng tinh sương. Thời tiết trên này thường mưa đêm giống lời chú tài xế kể, buổi sớm xe lạnh ấy ngắm trời mây, hít thở không khí trong lành thật sảng khoái. Mình chơi với Xính, Đú thì lạnh lùng lắm chỉ trốn thôi. Ngày hôm sau thì chúng mình tự túc thuê xe di chuyển đến các điểm khác ở Bát Xát như Chuẩn Thèn ngắm lúa, Cầu Thiên Sinh, Ngải Thầu. Đi dọc vành đai biên giới Việt Nam và Trung Quốc núi đồi hai bên đường cao vút, lẻ loi bên dưới là chiếc xe máy của chúng mình đang ì ạch ì ạch chạy trên con đường gập ghềnh, khúc khuỷu.

Buổi sáng cuối cùng ở nhà Anh A Dè, chúng mình được trải nghiệm thêm những món ăn dân dã nhưng đậm chất vùng miền nơi đây. Đầu giờ chiều chúng mình lên xe trở lại Hà Nội.

Nhóm bạn du lịch trai nghiem Y Tý Chuẩn Thèn

Bốn chúng mình chụp ảnh hoàng hôn Chuẩn Thèn.

Chuyến đi lần này đã tạo cho mình rất nhiều những kỷ niệm và trải nghiệm chưa từng có. Mình vui lắm khi biết rằng đất nước mình thiên nhiên hùng vĩ như vậy. Mình có thêm những kiến thức về một vùng đất mới. Con người nơi đây cũng thật là đáng yêu, đáng mến và đáng khâm phục. Người miền núi có nước da ngăm đen, trông khỏe khoắn, việc gì cũng thạo. Nhà anh A Dè cũng muốn phát triển về du lịch nhưng vẫn chưa có được thông thạo tiếng Kinh, vợ chồng anh chị rất nhiệt tình, mến khách. Có con trai và con gái học bán trú bên Chuẩn Thèn, chị vợ chưa thạo tiếng Kinh bằng chồng nên thi thoảng cuối tuần 2 đứa con đi học về sẽ dịch hộ mẹ khi có khách đến nhà. Qua chuyến đi lần này mình cũng biết thêm về những khó khăn của người miền núi mà trước kia chỉ nghe nói hoặc xem qua TV. Mình cũng rất biết ơn hai chị đoàn mình đã lên kế hoạch thật chi tiết để mình biết thêm những điều thật hay, thật ý nghĩa sau chuyến đi này.

Trở về Hà Nội, mình lại có thêm nhiều câu chuyện để lại. Mình lại hăng say với công việc hơn nữa. Và lại tiếp tục đón chờ những chuyến đi du lịch trải nghiệm tiếp theo nữa”

Xu hướng du lịch trải nghiệm

Qua câu chuyện của Phương cũng như các bạn trẻ làm văn phòng khác. Du lịch trải nghiệm với các bạn hiện nay đã trở thành một xu hướng xê dịch.

Họ thường tìm kiếm du lịch trải nghiệm bởi sự mong muốn tìm kiếm trải nghiệm mới. Giống như Phương, du khách không chỉ muốn với việc tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mà họ muốn khám phá những trải nghiệm độc đáo, gần gũi với đời sống địa phương hơn.

Ngoài ra xu hướng du lịch trải nghiệm cũng được thúc đẩy bởi sự khát khao khám phá. Con người luôn có bản năng khám phá, khám phá những điều mới mẻ và kỳ thú. Việc trải nghiệm du lịch không chỉ mang đến niềm vui và hạnh phúc, mà còn giúp mở rộng kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh chúng ta.

Những thay đổi trong nhu cầu du lịch của dân văn phòng cũng góp phần vào sự phổ biến của xu hướng du lịch trải nghiệm. Với cuộc sống hiện đại và áp lực công việc, stress, người ta cần tìm kiếm những trải nghiệm thú vị để thư giãn và khôi phục sức khỏe tinh thần.

Lý do dân văn phòng yêu thích du lịch trải nghiệm

Câu chuyện trên không chỉ có Phương mà là những người bạn, chị em cũng là người văn phòng đều yêu thích du lịch trải nghiệm. Họ đến với du lịch trải nghiệm bởi nhiều lý do khác nhau, có thể như:

Du lịch trải nghiệm giúp giảm căng thẳng và thư giãn

Cuộc sống trong môi trường văn phòng thường xuyên đòi hỏi sự tập trung, áp lực công việc và thời gian hạn chế. Việc trải nghiệm một môi trường hoàn toàn mới, khác biệt và thoải mái như du lịch trải nghiệm giúp giảm bớt căng thẳng và mang lại cảm giác thư thái, tươi mới.

Giảm căng thẳng mệt mỏi khi tham gia du lịch trải nghiệm

Nguồn ảnh: FB Trương Thu Phương

Du lịch trải nghiệm cũng tạo động lực cho dân văn phòng

Việc khám phá những địa điểm mới, tham gia vào các hoạt động thú vị và gặp gỡ người mới giúp kích thích sự tò mò và đam mê trong bản tính con người. Điều này có thể truyền cảm hứng và động lực mới cho công việc hàng ngày, giúp dân văn phòng cảm thấy đầy năng lượng và hứng khởi.

Du lịch trải nghiệm cũng mở rộng kiến thức và nhận thức

Khi tham gia vào các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, hoạt động địa phương, họ có cơ hội hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa, và phong cách sống của dân tộc khác nhau. Điều này cung cấp cho họ một góc nhìn đa dạng và mở rộng văn hóa, giúp họ trở thành những công dân toàn cầu thông thái và nhạy bén.

Du lịch trải nghiệm giúp khám phá và kết nối với bản thân

Tham gia du lịch trải nghiệm, du khách được về chính mình. Họ được làm những điều bản thân cảm thấy thoải mái nhất. Cũng có cơ hội để được vận động và khám phá ra những thế mạnh thực sự của bản thân. Có cơ hội được trò chuyện với chính bản thân họ để xoa dịu hay tự cổ vũ mình vượt qua những thử thách.

Cuối cùng, qua câu chuyện của Phương và những người bạn, cũng đại diện cho các bạn trẻ làm văn phòng thời nay, chúng ta thấy được những lợi ích mà du lịch trải nghiệm đem lại. Từ đó giúp chúng ta biết được lý do tại sao dân văn phòng lại yêu thích du lịch trải nghiệm đến vậy. Những chia sẻ của Hà Thành vừa rồi, hy vọng một phần nào có thể khơi dậy ý tưởng trong bạn về một chuyến đi thật ý nghĩa sắp tới nhé!

Bạn có thể xem thêm: Học sinh, sinh viên khám phá thế giới từ du lịch trải nghiệm